Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

VĂN HÓA VÀ CHỢ


                                                Tản văn : Phan Thị Mai Hương

     Ngày cuối cùng của năm 2012. Bạn hỏi sao không sopping, trả lời không thấy rét à, hết việc cơ quan chỉ muốn về nhà cho ấm áp. Bạn trách  hứa đi ngắm hoa sao không thấy bảo gì, chẳng lẽ hỏi lại thế gió mùa đông bắc không đến Mộc Châu à? Điện thoại nheo nhéo ới ơi đi cà phê Hà Nội kẻo sắp hết năm, rồi làu nhàu gì mà bận như chính khách, nhưng bạn làm sao hiểu lẽ nghề “ dậy hổ” ( dạy học) còn bận hơn ý.  

    Ngày cuối cùng của năm 2012.  Mình chưa bao giờ gặp một ngày rét như thế  này của mùa đông Hà Nội. Gió lồng lộng đưa cái rét luồn lách mọi ngóc ngách làm đám lá cây run bần bật nom càng xơ xác. Gió thản nhiên đẩy tung cát  bụi bùng lên từng vầng đỏ như ráng  mây hoàng hôn, rồi tỏa xuống phủ trùm kín mít mọi vật. Bằng cặp mắt nghi ngại, bạn nhìn mình bọc kín thân hình  trong cái áo lông xù, mà vẫn hỏi mặc thế này liệu có ấm không? Thế mới biết bạn chưa hình dung được thế nào là cái rét như gặm gẫy xương của  sương muối miền cao.
  Tuy vậy lạnh giá  cũng chả ngăn cản được cái ý muốn đi dạo phố phường. Điểm đến đầu tiên là bảo tàng mỹ thuật, để xem một triển lãm tranh sơn mài của một nữ họa sĩ. Cảm nhận ban đầu về triển lãm này là đẹp, xứng đáng với tên gọi “ Những Cung Bậc Cảm Xúc”, lại càng xứng đáng với nhan sắc của tác giả các bức tranh đang bày ở đây. Những bức tranh sơn mài truyền thống, vừa  hiện thực vừa trừu tượng,  như đang dẫn dụ cảm xúc đi  lang thang  trở về ký ức. Vì đã xem tranh trên Facebook rôi, nên muốn đến tận nơi để cho cảm giác được thỏa thuê tung tẩy với những bức tranh sơn mài sang trọng, quyến rũ, đằm thắm, và xinh đẹp.
    Để hy vọng được trải lòng cùng đám hoa dại  hồn nhiên mà dịu dàng của  nắng gió mùa thu . Để lang thang cùng với những  triền đê sông Hồng đầy nắng gió và hoa dại miên man, nhịp cầu Long Biên cổ kính uốn cong như nét thanh tân của thiếu nữ,  mà 1 cậu em cười hì hì và bảo “ em chỉ thấy giống cái cầu khỉ chị ơi”. Từng đọc đâu đó nói rằng người Việt Nam nào cũng gắn bó đời mình với một dòng sông. Từ những miên man này ký ức như dòng sông,  cứ tuôn chảy tuôn chảy theo từng khúc những khát khao của đời người,  mà nhẩn nha kiếm tìm hoài những điều mong.
    Rồi những muốn ngụp lặn trong dòng đời đầy dông bão và nồng nàn với “cuộc sống và tình yêu”, với núi đồi và thảo nguyên, với êm đềm dòng sông và dữ dội thác lũ, duyên dáng mây  gió cùng bay với mặt trời và vầng trăng. Có thể  cảm nhận thấy chất đời ngồn ngộn đang trào dâng, nhưng lại cũng có thể nhìn  thấy chất triết lý sâu đằm duyên dáng đầy nữ tính. Dường như tất cả những chìm nổi hữu hạn của đời người, lẽ thịnh suy của tạo vật được trải bất tận trong bức sơn mài khổ lớn “ cuộc sống và tình yêu” này.
      Muốn lắm lắm được thỏa thuê với những tận cùng của những khao khát, những yêu đương nồng nàn, cháy bỏng với ước muốn được tan chảy đến tận cùng của cõi yêu trong hai bức tranh “ ước mơ đàn bà” và “ mùa xuân thứ hai”.
    Bạn không không ngớt lời khen “ tranh đẹp quá” và  tẩn mẩn hỏi sao biết về triền lãm này, nghĩ bạn thắc  mắc   là có lý do vì bạn là họa sĩ, lại  đang là thành viên của một hội đồng nghệ thuật. Mình thấy tranh đẹp và thích đến mê mẩn,  điều ấy không có ý nghĩa gì lắm, nhưng bạn đã khen hết lời vậy, thì lời khen của bạn mới “đáng giá”, mới là sự thẩm định đúng đắn về cái Đẹp.
    Nhiều bức tranh thấy đánh dấu có người mua, sau nghe tác giả nói có bức được bán với giá bằng 1 lô đất mặt đường ở quê mình.  Mình có kể cho con trai nghe về cuộc đi xem triển lãm tranh, con xem tập sách ảnh và xuýt xoa khen đẹp, khi nói giá tiền 1 bức tranh, con lại càng xuýt xoa hơn, chắc cô ấy giàu mẹ nhỉ? Mình đùa con, vậy sao con không đi học vẽ? Thì cậu cười hì hì, muốn học vẽ phải có tài thực sự đấy mẹ ơi? Mình phì cười, thật trứng khôn hơn vịt, ông bà nói cấm có sai câu nào. Nói thêm là  con trai mình thời  học phổ thông được các bạn  rất tin tưởng “ tài” vẽ,  chuyên bắt vẽ báo tường
    Mình chỉ nghĩ chẳng biết có ai làm nghệ thuật đích thực mà lại giầu có, thành đại gia không nhỉ, ở trong phạm vi nước Việt Nam này?  Còn ở nước ngoài, ví như  tranh của họa sĩ Van Goc ( Hà Lan), những  bức tranh “ Hoa hướng dương”, “ Hoa diên vĩ”,” cánh đồng lúa mì”,  “ những người đàn bà” được bán với giá nhiều trăm nghìn đô la Mỹ, nhưng ông ấy lại chết trong nghèo khổ đói rét và bệnh tật.
   Lại nghĩ đến bức tranh đã bán, mình không khen người mua bức tranh ấy có nhiều tiền, mà mình thầm ngưỡng mộ về  sự thấu hiểu về  hội họa, về cái ĐẸP nghệ thuật. Sẽ có nhiều người có tiền, nhưng không có nhiều người biết bỏ tiền mua cái ĐẸP một cách xứng đáng. Chợt nghĩ thêm, nếu  là mình có tiền, xứng đáng để mình mơ một bức tranh như vậy. Nhưng vì không bao giờ có món tiền to như vậy có tiền nên mình cứ mơ ước một ngày nào đó bức tranh “ tự nhiên đậu” trên tường phòng khách nhà mình. Lại nghĩ thêm, nếu mình là họa sĩ, khi bán bức tranh ấy đi, mình sẽ tiếc xót lắm,  như khi phải từ biệt đứa con của nghệ thuật, mà chắc chắn thời gian thai nghén ra đứa con ấy phải dài lắm, công phu lắm. Thế mới biết, cái ĐẸP là vô giá, bởi đứng trước bức tranh này, bạn sẽ thấy sô tiền mua được một lô đất ấy thật là nhỏ nhoi.
    Mình đến triển lãm vào ngày thứ hai,  thấy có khá nhiều người đến xem triển lãm, có 2 vợ chồng người nước ngoài, khoảng 60 tuổi, người vợ cứ xuýt xoa ngắm nghía bức  “ mùa xuân thứ hai”, nhỏ bạn trêu, kìa họ sắp mua mất bức tranh mà  chị mê mẩn kìa”. Về nhà, lại nghe mọi người nói đùa rằng, nếu xong  triển lãm mà bán được hết tranh nhỉ, nên lại  nghĩ rằng  triển lãm chỉ  là chợ bán cái ĐẸP, và đó  là một cái chợ vô cùng kén Thượng Đế. Không phải Thượng Đế nào cũng đi đến chợ này, và khi đến chợ này không phải Thượng Đế nào cũng có tiền mua hàng. Ôi! Mâu thuẫn giữa cái Đẹp Cao Siêu và những Nhu Cầu Thường Ngày là mâu thuẫn muôn đời khó có thể giải quyết.   
   Còn một  lý do nữa để mình lặn lội gần 100km để đi tìm văn hóa, khi bạn nói chúng mình đến chợ Tây ở phố Tô Ngọc Vân . Rât hào hứng vì mình cũng đã biết về cái chợ Tây này qua “ cụ Gu Gồ”, chợ do những người nước ngoài sống ở Việt Nam lập ra, bán hàng tiêu dùng phù hợp với tập quán sinh hoạt của nước họ, phần nữa la họ ưa chuông những hàng có nguồn gốc tự tay người bán  làm ra. Chợ họp một phiên, vào thứ Bẩy hàng tuần.
 Mình háo hức tưởng đi một phiên chợ bình thường, hóa ra lại là phiên chợ đặc biệt mà nửa năm mới mở một lần, mang tên FLEA MARKET, nghe bọn trẻ gọi tinh nghịch là “ CHỢ ĐỒNG NÁT”.
 Bạn nói chợ này do con gái và  nhóm bạn  lập ra, hoạt động thường xuyên được khoảng 4 năm rồi, chợ bán những thứ đồ cũ được chủ nhân yêu thích. Bạn giải thích là  đi lên đây vì   bọn trẻ cứ nài phụ huynh lên xem thành quả của chúng.
      Cảm nhận dầu tiên là chợ rất vui. Vào chợ thì phải mua vé, nhưng thầy hai phụ huynh đến, cô bé soát vé, nom xinh tươi,  chào vui vẻ và “ mơi 2 bác vào”. Thượng Đế của chợ chủ yếu là học sinh và sinh viên, các cô cậu bé ăn mặc đẹp đẽ nom  hớn hở như đi dự lễ hội của tuổi trẻ. Thế mới biết những hoạt động cho lớp trẻ vẫn thiếu thật nhiều.
 Có nhiều người nước ngoài đến chợ, họ đi theo nhóm và cả gia đình, những em bé được bố bế trên tay, mẹ dắt con lớn và trông coi khi chúng chơi cầu trượt. Mình nhìn thấy người bố chừng như người Mỹ ẵm cậu bé con khoảng 1 năm tuổi, thả bé xuống đất đi lẫm chẫm, và vui vẻ cười khuyến khích mỗi khi bé ngã. Có 2 mẹ con người Nhật, cậu bé con khoảng 18 tháng rất nghịch, cứ luồn lách qua chân người lớn và ngã dúi dụi ở cấu trươt, nhưng người mẹ chỉ cười ấu yếm, và nhắc con đứng dậy, cũng kiên nhẫn đi theo con. Mình nhìn thấy những người nước ngoài họ vui vẻ cười khi gặp nhau, và nói chuyện khe khẽ, chỉ nhìn thấy sự niềm nở hiện trên nét mặt. Những người bán hàng là người nước ngoài thì nói được bằng tiếng Việt những câu mời mua hàng bằng thái độ hòa nhã, ân cần. Điều đặc biệt là  chợ là rất sạch sẽ, mọi thứ vỏ hộp giấy gói đồ ăn đều được mọi người bỏ cẩn thận  vào túi sách tay và tìm thùng rác cho vào.
  Hàng hóa ở chợ có đủ mọi thứ, nhưng phục vụ giới trẻ là chính, túi sách thổ cẩm, giầy dép và hàng may của các nhà thiết kế nổi tiếng, những hàng tự làm thú bông, cặp tóc, con giống xinh xắn là  đồ sành sứ. Hàng đồ cũ có sách vở, đồ dùng hàng ngày, do chính chủ nhân bán, để giải thích lai lịch từng món đồ, giới thiệu cả lịch sử  tình cảm gắn với từng món đồ, lý do vì sao lại mang bán. Vì thế  có Thượng Đế nói không mua đồ mà chỉ  muốn gặp riêng chủ nhân để giao lưu niềm ham thích.
       Có lẽ  thú vị hơn cả là mình gặp một họa sĩ vẽ chân dung với giá hơn cả khuyến mại, 100k cho một bức chân dung ký họa. Nhưng bất ngờ nhất là họa sĩ ấy là bạn lâu năm với mình, anh ấy vừa được phong Nghệ Sĩ Nhân Dân đợt mới rồi, và anh ấy vẽ tặng mình bức chân dung, nhưng mình phải xếp hàng gần hai tiếng đồng hồ mới đến lượt. Anh nói, không phải là đi vẽ kiếm tiền, mà bọn trẻ mời lên vẽ cho vui, tạo không khí cho chợ. Mình hiểu ý đồ của bọn trẻ là tạo ra một  chợ văn hóa, hay tạo văn hóa cho chợ, và thấy thán phục ý  tưởng của bọn trẻ. Nhưng họa sĩ đi chợ bán tài năng thì đã sao nhỉ? khi tài năng của họa sĩ là tài năng đặc biệt? và sản phẩm cũng là thứ hàng đặc biệt, mà ngay cả thượng đế biết bỏ tiền ra mua hàng ấy thì cũng đáng dược trân trọng. chả thế mà người sưu tâm tranh được coi trọng như họa sĩ vẽ tranh đấy sao?
      Nếu nói chợ là nơi tụ tập đông người, mua bán, trao đổi hàng hóa, được hình thành do nhu cầu sản xuất lưu thông và theo những chu kỳ thời gian nhất định.  Nhưng khi đến chợ này, có cảm giác  không chỉ mua bán hàng hóa, mà chủ yếu là nơi giao lưu tình cảm và  gặp gỡ. Mình thấy khi mua bán,  mọi người không “cò kè bớt một thêm hai”, mà chủ yếu là xem cái thứ đang chọn được thích nhiều hay thích ít. Mình đã  vô cùng thích khi chọn được một gấu bông và một chuỗi hạt màu xanh navy. Thật là thú vị, khi đi chợ để chọn niềm thích thú, và đi chợ nghĩa là đi mua một niềm vui và  niềm vui ấy đeo theo người ta mãi không hết.
      Trong cuộc sống đầy áp lực, nhiều “ xì trét” này, thì một cái chợ như thế này thật hiếm hoi, mình hiểu vì sao chợ lại đông đúc đến thế. Bạn kể, phiên chợ năm 2011, cảnh sát đến canh chừng vì sợ biểu tình. Mình chả biết nên buồn hay vui vì cái điều bạn vừa kể. Nhưng mình nghĩ, có lẽ mình lại đi phiên chợ tiếp theo của 2013.
    Nghĩ ra những khái niệm đôi khi chúng tồn tại thật không rõ ràng, vì như cuộc dạo phố của mình, tìm đến với  văn hóa nhưng lại gặp phảng phất không khí chợ. Còn  khi đi đến chợ hẳn hoi thì  lại thấy không gian văn hóa ngập tràn. Thẩm thấu được những khái niệm cuộc sống này đòi hỏi nhiều  sự chắt lọc và trải nghiệm. Thế mới biết, có đi hết cuộc đời cũng không dám nói là mình đã biết sống.
                                             
                                                                           Viết xong 9h/1/1/2013










46 nhận xét:

Hải Đăng nói...

Chúc mừng nhà mới của Mai Hương,năm mới nhiều niềm vui !

Lê Cảnh Tiến nói...

Ghé thăm nhà mới của Mai Hương . Chúc luôn may mắn thành đạt nhé

Bulukhin nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Bulukhin nói...

"Thế mới biết, có đi hết cuộc đời cũng không dám nói là mình đã biết sống"
* Câu của MH chứng minh được một vế định nghĩa văn hóa mà bu tâm đắc: "Văn hóa là cái còn lại sau khi đã mất đi tất cả, và cái còn thiếu sau khi đã học hết tất cả".
* MH có nhận xét thú vị. "Triển lãm là nơi bán cái đẹp". Từ bao đời nay rồi cái đẹp là hàng hóa. Thời Chiến quốc, cách nay 2200 năm, người đẹp Vân Khương bị đem bán ở thành Hàm Đan. Tướng quốc nước Triệu trả 60 tiền tưởng là thắng. Ai dè Lã Bất Vi chơi luôn 100 tiền… Đẹp như Thúy Kiều cũng chỉ 300 lạng!
* Cuộc đời oái oăm ở chổ người biết thưởng thức cái đẹp thì không tiền, người lắm tiền thì chỉ biết hưởng thụ cái tầm thường không biết thế nào là đẹp. Có người bảo, nếu có một phiên tòa xử đồng tiền thì phải phanh thây nó làm hai nữa. Một nữa đưa lên thiên đường, nữa kia đày về địa ngục. Bu cho là phải lắm.

Unknown nói...

Chúc Bạn ngày mới nhiều niềm vui

Unknown nói...

Chị ơi ,em theo đường link đó mới vào được chị à!

Unknown nói...

" Nghĩ ra những khái niệm đôi khi chúng tồn tại thật không rõ ràng, vì như cuộc dạo phố của mình, tìm đến với văn hóa nhưng lại gặp phảng phất không khí chợ. Còn khi đi đến chợ hẳn hoi thì lại thấy không gian văn hóa ngập tràn. Thẩm thấu được những khái niệm cuộc sống này đòi hỏi nhiều sự chắt lọc và trải nghiệm. Thế mới biết, có đi hết cuộc đời cũng không dám nói là mình đã biết sống."

Unknown nói...

CHỊ MAI HƯƠNG YÊU QUÝ!CHỊ LÀ NGƯỜI NHỚN ĐÍCH THỰC RỒI!

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown nói...

Hôm nay em đã vào nhà chị MH được rồi vui quá ^-^Hẹn gặp lại chị nhé.

Unknown nói...

Sang thăm chị đọc được bài và xem ảnh em thấy thật hay và ý nghĩa về cái nhìn nhận cuộc sống quá chị à. Quả thật cuộc sống không đơn giản như ta tưởng. Chúc chị ngày nghỉ cuối tuần thật vui khỏe.

Unknown nói...

Sang thăm chị đọc được bài và xem ảnh em thấy thật hay và ý nghĩa về cái nhìn nhận cuộc sống quá chị à. Quả thật cuộc sống không đơn giản như ta tưởng. Chúc chị ngày nghỉ cuối tuần thật vui khỏe.

Unknown nói...

Sao mình lại không biết có cái chợ như thế vào ngày cuối cùng của năm 2012 nhỉ? Tiếc quá đi mất Mai Hương ạ!!!

Sông_Quê nói...

Rất vui gặp lại Mai Hương. Chúc một ngày mới vui vẻ nhé.

Unknown nói...

em cảm ơn! cai nhà mới nầy em vẫn chưa bít sử dụng thế nào? em đang tìm hiểu đây ạ!

Unknown nói...

cam ơn bạn quý mên! nhiều niềm vui cho tất cả chúng mình nha!

Unknown nói...

anh Bu ơi! mỗi khi gặp anh là MH vui lắm í, như gặp người tri kỉ vậy!MH cảm ơn anh Bu nhiều nhiều lắm, vì những nhận xét kỹ hơn cả cô giáo chấm bài văn của học trò.
Dạo này MH bận rộn nên chưa đi sang nhà mọi người. với lại không bít làm thế nào mà vào đươc. Thỉnh thoảng tạt vào được một nhà thì lại không " còm" được! chán nên nản luôn!

Unknown nói...

cam ơn bạn nhiều nha! chúc tốt lành cho năm mới!

Unknown nói...

chị vẫn chưa biết lối vào nhà em nì! may quá gặp rui!

Unknown nói...

em gái Hồng Nga yêu quý! ít nhất thì chị cũng " nhớn" hơn em mà!
Chị thấy cái blog này thật khó dùng! chị vẫn chưa quen, nên ngại vào!

Unknown nói...

Phụng thân quý! rất vui gặp em ở nhà chị nì!Chị dã sang nhà em, mà chả bít làm như nào để lại " dấu "

Unknown nói...

hy vọng gặp bạn ở phiên chợ năm sau nha! ở đấy có nhiều thứ đáng để tịm hiểu mà! chúc bạn nhiều niềm vui!

Unknown nói...

cảm ơn bạn! bạn ui! Mh vẫn chưa rành lối ngõ sang nhà mọi người đâu! chúc bạn nhiều niềm vui!

Bulukhin nói...

Quyết tâm thì được cả.
Sau khi thất thủ Yahoo MH tìm về wordpress đâu có dễ nhưng bạn đã tìm được, nhưng rồi lại bỏ nhà cũ để làm nhà mới tinh Blogspot, ấy là do bạn quyết tâm.
Những gì còn lại không khó bằng những gì bạn đã làm.
Giữa biền người ảo này tìm ra người tri kỷ tri âm khó lắm thay!!

Unknown nói...

Nhớ đường vào nhà chị rồi hihi!, em sẽ thường xyên sang thăm chị. Chúc chị MH luôn vui, khỏe mãi là cô giáo đáng yêu.

Unknown nói...

Nhớ đường vào nhà chị rồi hihi!, em sẽ thường xyên sang thăm chị. Chúc chị MH luôn vui, khỏe mãi là cô giáo đáng yêu.

Unknown nói...

Anh ấy sẽ đến tận nhà hướng dẫn chị,chị MH xinh gái ạ.Chúc chị luôn khỏe nhé!

Nguyễn Viết Tân nói...

Một phiên chợ khá đặc biệt nhỉ -
Mà lạ sao theo dấu thì không vô được -cứ phải theo đường linx nhỉ -

Unknown nói...

Trần Minh Lê à!Đến như mình đây còn chả biết lối vào nhà của mình nữa là...Cái " nhà " mới này khó sử dụng thật đấy! Mình cũng chẳng bít làm thế nào vào được nhà các bạn! thỉnh thoảng vào được 1 nhà thì lại không " còm" được!Thế nên mình nản luôn!Bạn có biết cách nào bảo mình với nha! cảm ơn bạn!

Nguyễn Viết Tân nói...

Rồi -bạn lại nhờ một thằng đại lãn -không biết gì rồi -mình cũng nhờ người khác làm nhà ,xong cứ thế chơi thôi ,cứ đến nhà ai com được thì com -không com được thì về -cứ vậy thôi chứ mình cũng không hiểu gì hết á -
Chiều an lành nhé -

Unknown nói...

Đầy người vào nhà chị,chị còn than phiền nỗi chi?

Unknown nói...

Em thường sang thăm chị, nhưng mỗi lần chào chị ra về nó lại lập lại lời com không hiểu nổi huhu? Nhớ chị nhiều. Chúc chị MH mãi đáng yêu!

Lê Cảnh Tiến nói...

Ghé thăm Mai nhé . Minh vào nhà Mai bình thường mà . Có sao đâu . Chúc chiều vui vẽ nhé

Unknown nói...

Chị hoàn thiện lại blog đi: vào "thiết kế" rồi chỉnh tiếp bao giờ ưng ý thì thôi.Mà hình như chị rất ít vào blog quá!

Unknown nói...

ôi đồi ôi! đúng vậy đấy! Hồng Nga à! chị chả muốn vào blog gì cả! chị thấy cái nhà này khó dùng quá, nên không hào hứng! không muốn viết, không muốn đăng bài! mà chị có bài dã viết rồi đấy chứ!Vì cái nhà này, lúc thì vào được, lúc thì không? Vào nhà người khác cũng khó thế, có khi vào được thì lại không " còm" được! chán bỏ xừ! mà chị nghĩ có khi người khác vào nhà chị cũng khó thế!

TTM Gốc Mai nói...

Mai Hương ơi! chị là bạn của anh Bu, có hôm anh ấy có nói nếu M rãnh thì qua chỗ Mai Hương, nên hôm nay chị qua Mai Hương đây.

Chị cũng mới chính thức qua trang Blogspot từ tháng 9/2012, nhưng chính thức sửa sang thì từ tháng 11/2012, vào blogspot thấy cũng rất thú vị em ạ.

Có điều gì cần tham khảo ở blogspot thì MH qua trang chị chị sẽ giúp cho nhé.

TTM Gốc Mai nói...

Thấy em để cái theme cảnh mùa thu, chị có thể giúp em để cái hình đó làm thành background của trang đó MH ơi!

Unknown nói...

Chị Mai à! em cam ơn chị nhìu nha! chị đáng iu wa! em sẽ cậy nhờ chị hơi nhiều đấy! để vài hôm nữa nghỉ Tết có thời gian rảnh, chị nha!! hy vọng chị bớt chút thời gian cho em! chúc chị và gia đình ăn Tết đầm ấm!

Nguyên... nói...

Chào Mai Hương...PhuongTam nè!

Bulukhin nói...

[IMG]http://i888.photobucket.com/albums/ac87/bulukhin/DSC_0608.jpg[/IMG]

Bu sang chúc năm mới Mai Hương mạnh khỏe gặp nhiều may mắn, viết nhiều Entry cho bạn bè đọc

Unknown nói...

Bài dài viết kỹ với nhận xét tinh tế. Văn hóa đúng là vấn đề đáng bàn hiện nay, đây bạn nói về văn hóa chợ và chợ có văn hóa... nhưng suy cho cùng lĩnh vực nào cũng có yêu tố văn hóa trong đó. Đáng tiếc là hàm lượng văn hóa đang ngày càng thấp đi, ngay cả những chỗ rất cao, rất to cũng có biểu hiện văn hóa lùn, thậm chí mất văn hóa, phản văn hóa...

BÌNH ĐỊA MỘC (Đỗ Thanh Toàn) nói...

đôi khi chợ là nơi giao lưu văn hoá, tình cảm, nơi trao đổi chuyện gia đình con cái học hành, mùa màng được mất ... ngoài việc trao đổi mua bán hàng hoá, nhất là các chợ vùng nông thôn nhưng xu hướng mất dần chợ để thay vào đó là siêu thị hơi lạnh lùng và xơ hoá cộng đồng là dấu hiệu không biết nên vui hay nên buồn, nhân đọc bài của bạn mộc có vài tâm niệm xin gởi gắm như thế, năm mới kính chúc bạn cùng gia đình sức khoẻ và hạnh phúc!

Unknown nói...

chay lang quang thi gap duoc ban o goc cho nay roi. nam moi vui ve manh khoe nhe.

Mai Trang Huỳnh nói...

Đọc và ngẫm ... MH tản mạn vào tận cốt lỏi của cảm xúc để có một cái kết xoay chiều thú vị đến tê lòng. Cám ơn cái entry tản mạn này.
Chúc sức khỏe và hạnh phúc!

Unknown nói...

Hi cô. Lại gặp nhau trên blog rùi. Em Linh Yoonaddict đay. Chúc cô buổi tối vui vẻ

Unknown nói...


Chúc bạn tối tràn đầy yêu thương và hạnh phúc